bộ ấm chén bát tràng cao cấp trở lại Thị phần trong nước

“Nếu như trong thời gian 2 nghìn trở về trước, 60- 70% dòng sản phẩm sản xuất ra để xuất khẩu, thì lúc này chỉ với khoảng 10- 15%. gốm bát tràng đoàn quang Trong thời điểm này tiêu thụ đa số ở thị phần nội địa”- đó là đánh giá của ông Phạm Huy Khôi, Chủ tịch HĐND xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Thành Phố Hà Nội.

Nghệ nhân xuất sắc ưu tú Vương Mạnh Tuấn bên chiếc lục đỉnh mà ông tạo được nhân ngày kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Thành Phố Hà Nội. Ảnh: NM.
 

Du học xong… về làng

Chúng tôi khá ấn tượng với mẩu truyện của ông Phạm Huy Khôi về bản sắc hiếu học của dân cư nơi đây. Theo ông Khôi, khác với khá nhiều làng nghề khác trên đất nước Nước Ta này, dân cư Bát Tràng rất hiếu học & lưu ý đến việc học hành.

Nhờ được đào tạo và huấn luyện chuyên nghiệp và bài bản, nhiều hạnh phúc gia đình có con trẻ của mình học ĐH, nên tài chính càng ngày càng nâng tầm phát triển, bộ mặt làng nghề đổi khác theo hướng tích cực và lành mạnh.

“Ở làng tôi con em của mình đến lớp ĐH nhiều lắm. Việc chọn lựa ngành, trường lớp giờ cũng khác xưa rất đông. nếu mà trước đó những gia đình cho con em học các trường không liên quan không ít tới làng nghề, thì lúc này họ đã hướng nghiệp cho con cháu học những trường mỹ thuật, hoặc các trường kinh tế"- ông Khôi nói.

Làng gốm Bát Tràng nằm sát bờ tả ngạn của sông Hồng, thuộc huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Ngôi làng cổ, đã tồn tại khoảng tầm 500 trong năm này. Hiện Bát Tràng có 125 Doanh Nghiệp đang chạy, khoảng chừng 1.500 hộ dân chế tạo, buôn bán loại sản phẩm gốm sứ truyền thống. Thu túi tiền từ vận động sản xuất, buôn bán khoảng trên 5.000 tỷ đồng/năm. Bát Tràng hiện đã biến thành điểm Đi Phượt nổi tiếng, gây chú ý hàng triệu lượt khách du lịch tham quan mỗi năm. Nhờ đó, cuộc sống tài chính, văn hóa của cư dân đã cải thiện đáng chú ý.

Cũng theo lời ông Khôi, Lúc bấy giờ có hạnh phúc gia đình cho con đi du học quốc tế để học về hội họa, tạo hình, rồi quay trở về giao hàng việc làm hạnh phúc gia đình. Nhờ đó, các mặt hàng của Bát Tràng Lúc bấy giờ ngày càng phù hợp với nhu yếu, nhu cầu của người tiêu dùng. vì thế khách đến Bát Tràng tham quan, mua sắm cũng càng ngày càng nhiều hơn nữa.

Cầm trên tay chiếc ấm pha trà màu nâu, 1 mặt hàng mới với mẫu mã khá đơn giản nhưng quý phái, nghệ nhân xuất sắc ưu tú Vương Mạnh Tuấn nói: “Đây là mẫu sản phẩm được tạo nên bởi đôi bàn tay của những người thợ Bát Tràng, điều đặc biệt quan trọng nhất của dòng sản phẩm là vật liệu rất nhẹ, nước men bóng, độ bền cao, được rất đông người tiêu dùng ưu thích và đặt mua. Cứ khoảng tầm 3 – 5 năm một lần, hạnh phúc gia đình tôi lại điều tra nghiên cứu, cho ra một mẫu sản phẩm mới”.

có lẽ cũng bởi sự đặc biệt quan trọng của bộ ấm chén quà tặng, nên nó đã được xuất đi đi nhiều nước trên quốc tế như: Mỹ, Pháp, Đức, Nhật, Đất Nước Thái Lan… các mẫu sản phẩm xuất đi đa số là đồ bằng tay mỹ nghệ, được chế tác tinh tế, có độ bền cao, được tạo nên bởi bàn tay tài hoa của những nghệ nhân đình đám.

Chuyển hướng Giao hàng người tiêu dùng nội địa

nếu mà từ trong thời điểm 2.000 quay trở lại trước có tới 60 – 70% sản phẩm của Bát Tràng được xuất khẩu đi nước ngoài, thì từ năm 2010 quay trở lại đây, thị trường tiêu thụ đã có sự biến đổi theo phía phục vụ Thị Trường trong nước là chính. Hiện giờ, chỉ các sản phẩn bằng tay mỹ nghệ, được chế tác tinh tế mới xuất đi. còn lại, đa số dòng sản phẩm của Bát Tràng Lúc này là phục vụ nhu cầu của cư dân trong nước.

Theo ông Phạm Huy Khôi, cơ cấu hàng xuất đi Hiện nay chỉ chiếm 10 – 15% tổng cộng hàng hóa tiêu thụ mỗi năm. lý do là vì nhu yếu của người tiêu dùng thế giới đã có sự biến đổi & phần nào đã bão hòa. Để sống sót, dân cư Bát Tràng đã tự tìm tòi nhu yếu, thị hiếu của người dùng nội địa để phục vụ.

chính vì thế, không chỉ có chế tạo những mặt hàng bản sắc như bát, đĩa, đồ thờ cúng… mà Lúc bấy giờ các dòng sản phẩm của Bát Tràng đã tập trung đến Ship hàng nhu yếu tiêu dùng khác như: ấm chén, trang trí nội thất, đồ lưu niệm…

“Sản phẩm của Bát Tràng Lúc bấy giờ gần như là xuất hiện ở chủ yếu những tỉnh, thành trên toàn nước, điển hình như nghệ nhân Phạm Đạt có chuỗi cửa hàng tọa lạc, bán các loại sản phẩm tâm linh ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Mỗi gian hàng ngân sách khoảng 300 triệu VND để trang trí, trưng bày giới thiệu dòng sản phẩm. Số shop trình làng sản phẩn này đang có chiều hướng tăng dần, khoanh vùng phạm vi càng ngày càng rộng hơn. vấn đề đó đã cho chúng ta thấy thị mẫu sản phẩm của Bát Tràng đang tìm cách len lỏi vào Thị Trường trong nước”- ông Khôi cho biết thêm.

cũng tương tự gia đình nghệ nhân Phạm Đạt, mặt hàng của gia đình nghệ nhân Vương Mạnh Tuấn cũng chủ yếu phân phối cho Thị phần trong nước. dù chỉ mới lấn sân vào đầu mùa vụ, nhưng để có hàng phục vụ cho dân cư dịp cuối năm, GĐ ông đã phải thuê 20 nhân công làm việc.

cái máy trộn đất chạy rầm rầm xuốt ngày đêm. ngôi nhà xưởng rộng chừng 200 mét vuông, 4 tầng, chất đầy những kiện hàng. Ông Tuấn nói: "Từ giờ tới thời điểm cuối năm là thời gian rất bận. Mệt, nhưng thấy vui vì mặt hàng của mình được chính dân cư trong nước đồng ý, tự tìm về đặt mua"./.

những Hình ảnh mà phóng viên báo chí TBTCO đánh dấu những quy trình cơ bản để làm ra loại sản phẩm ấm chén, tại xưởng chế tạo của Nghệ nhân xuất sắc ưu tú Vương Mạnh Tuấn:

Máy trộn đất vận động liên tục 24/24 giờ mới đủ nguyên liệu để sản xuất. 

Khi đất được trộn đều, nó được những công nhân đổ dồn vào khuôn theo các kính thước, kiểu dáng đã định sẵn. 

sau thời điểm loại sản phẩm được mang ra từ khuôn đúc, người thợ gốm xúc tiến chỉnh sửa những chi tiết cho triển khai xong.

sau thời điểm căn chỉnh các chi tiết cụ thể & đưa vào lò lung, dòng sản phẩm được dẫn vào kho để xúc tiến những quy trình tiếp theo. 

các chiếc chén sẽ tiến hành tráng men.

sau thời điểm tráng men phần bên trong, mẫu sản phẩm được các công nhân chùi rửa cho sạch, rồi tiếp tục trang men lớp bên ngoài.

Đóng gói sản phẩm.

Nghệ nhân xuất sắc ưu tú Vương Mạnh Tuấn bên bộ mẫu sản phẩm đã hoàn chỉnh. Ông cho biết, bộ ấm chén này có giá 400 ngàn đ